“สุรา หรือ แอลกอฮอล์” เรื่องร้อนๆ ในมุมมองสบายๆ (ตอนที่ 1)

Last updated: 26 Jul 2023  |  97 Views  | 

สำหรับนักเคมีแล้ว "แอลกอฮอล์" คือสารประกอบอินทรีย์ที่มีคาร์บอน (C) ไฮโดรเจน (H) และออกซิเจน (O) เป็นองค์ประกอบ ตัวอย่างเช่น เอทานอล (C2H6O) ในความหมายของคนทั่วไปแล้ว "แอลกอฮอล์" เป็นคำสั้นๆ ที่สื่อความหมายถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น ไวน์ เบียร์ วิสกี้ (สุรา) วอดก้า เตกิล่า และอื่นๆ กล่าวได้ว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอาหารหลักและผสมผสานอยู่ในวิถีชีวิตของผู้คนในเกือบทุกวัฒนธรรมบนโลก[1] ไม่แปลกใจเลยที่หลายประเทศจะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นอุตสาหกรรมหลักที่สามารถทำรายได้ให้กับคนในประเทศ

 

ลักษณะของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ผลิตโดยกระบวนการที่เรียกว่า การหมัก (fermentation) ที่มีองค์ประกอบสำคัญ คือ น้ำ(Water) กับวัตถุดิบหลักอย่างธัญพืช ผักหรือผลไม้ มียีสต์หรือแบคทีเรีย ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยา ซึ่งยีสต์หรือแบคทีเรียจะเปลี่ยนน้ำตาลในพืชอาหารดังกล่าวให้เป็นแอลกอฮอล์[2] โดยเบียร์และไวน์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผ่านการหมัก (ferment beverage) แต่หากนำไปกลั่นต่อเพื่อขจัดน้ำออกบางส่วน ทำให้มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์สูงขึ้นและมีรสชาติมากขึ้น ก็จะได้ “สุรา" (distill beverage) ซึ่งสุรา หรือ วิสกี้ (whiskey) มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น spirits หรือ liquors โดยทั่วไปเบียร์จะได้จากกระบวนการหมักมอลล์ (ข้าวบาร์เลย์) ส่วนไวน์จะได้จากกระบวนการหมักผลไม้ เช่น องุ่น กระเจี๊ยบ เป็นต้น

 

การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั่วโลก

การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันอย่างมาก ตามอิทธิพลทางกฎหมาย วัฒนธรรม ศาสนา และความเชื่ออื่นๆ ของผู้คนในแต่ละประเทศ การบริโภคแอลกอฮอล์ของแต่ละประเทศตามสถิติขององค์การอนามัยโลก[3] พบว่า ค่าเฉลี่ยผู้คนทั่วโลกอยู่ที่ 5.8 ลิตรต่อคนต่อปี ในปี 2562 พลเมืองชาวเช็ก (Czechia) ดื่มแอลกอฮอล์ต่อหัวมากที่สุด โดยแต่ละคนบริโภคแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ประมาณ 14.26 ลิตร ลัตเวียและมอลโดวาตามมาที่ 13.19 และ 12.85 ลิตร ตามลำดับ หากรวม 38 ประเทศที่มีการบริโภคแอลกอฮอล์บริสุทธิ์มากกว่า 10 ลิตรต่อปี ประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในยุโรปที่มีสภาพอากาศหนาวเย็น

 
[1] ยกเว้นผู้ที่นับถือศาสนาที่จำกัดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
[2] มีผลพลอยได้เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย
[3] มีหน่วยเป็นลิตรของแอลกอฮอล์บริสุทธิ์สำหรับเบียร์ ไวน์ สุรา และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ พบว่า วอดก้าหนึ่งขวด (1.75 ลิตร) มีแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ประมาณ 300 มิลลิลิตร และเบียร์ 12 ออนซ์หรือไวน์ 5 ออนซ์โดยเฉลี่ยมีแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ประมาณ 0.6 ออนซ์ (0.0178 ลิตร/17.8 มิลลิลิตร)



Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy